Hướng dẫn cúng mụ cho bé đầy đủ nghi lễ nhất

Hướng dẫn cúng mụ cho bé đầy đủ nghi lễ nhất Cúng đầy tháng cho bé trọn gói

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Hướng dẫn cúng mụ cho bé đầy đủ nghi lễ nhất

Khi bé mới chào đời và khi bé đủ một tháng mẹ thường làm lễ cúng đầy tháng cho con yêu. Cùng xem cách cúng đầy tháng cho bé với đầy đủ nghi lễ các mẹ nên biết.
    Văn hóa người Việt Nam rất coi trọng ngày lễ đầy tháng của mỗi đứa trẻ. Bởi theo quan niệm phương Đông, lễ đầy tháng hay cúng mụ là một dấu mốc quan trọng, ghi nhận sự phát triển của trẻ và cũng như để giới thiệu em bé với họ hàng và bạn bè. Đồng thời, đây cũng là ngày kết thúc tháng ở cữ của người mẹ. Sau khi làm lễ đầy tháng, mẹ và bé có thể thoải mái ra ngoài mà không cần phải kiêng cữ nữa.
    Gần đến ngày trọng đại này, nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ đều rất bỡ ngỡ và chưa biết cách cúng đầy tháng cho bé như thế nào. Thông thường tùy từng địa phương mà cách cúng đầy tháng cho bé sẽ có một vài khác biệt, tuy nhiên về cơ bản vẫn giống nhau. Dưới đây Lamsao xin hướng dẫn bạn cách cúng đầy tháng cho bé đầy đủ lễ nghi nhất.
    • Cách tính ngày cúng đầy tháng cho trẻ

      Ngày cúng đầy tháng cho bé được tính theo cách tính truyền thống của dân gian, nghĩa là căn cứ vào lịch âm và tùy thuộc theo giới tính của trẻ (gái lùi 2, trai lùi 1).
      Nếu con bạn là một bé gái, thì ngày đầy tháng sẽ lùi lại 2 ngày sau khi kết thúc tháng đầu tiên. Còn nếu con bạn là một bé trai thì ngày đầy tháng sẽ lùi lại 1 ngày.
      Giờ thực hiện nghi lễ cúng thường vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối.
    • Chuẩn bị lễ vật để cúng đầy tháng cho bé

      Theo quan niệm dân gian, em bé được hình thành là nhờ 1 bà Chúa và 12 bà Mụ. Trong đó bà Chúa chịu trách nhiệm chính, còn 12 bà Mụ làm nhiệm vụ nặn ra hình hài đứa trẻ, mỗi bà mụ phụ trách một bộ phận. Do đó, khi chuẩn bị lễ vật để cúng đầy tháng phải đầy đủ những thứ sau:
      - Lễ vật cúng 12 bà Mụ: 12 chén chè nhỏ, 12 đĩa xôi nhỏ, 12 chén cháo nhỏ, 12 ly nước, 2 đĩa bánh hỏi, các loại bánh dành cho trẻ con xếp thành 12 đĩa, khoảng 2 kg thịt quay chia làm 12 đĩa, đồ hàng mã (giấy tiền).
      - Lễ vật cúng kính Đức ông: Một con gà luộc, một tô cháo lớn, một tô chè lớn, ba đĩa xôi lớn, một miếng thịt quay, một đĩa hoa quả, trầu cau, hoa, rượu và đồ hàng mã (giấy tiền).
      Ngoài các lễ vật này thì cần thêm một bình hoa, trà, rượu, hương, đèn, nước, gạo, muối, muỗng và không thể thiếu một đôi đũa hoa (đũa được vót ngược đầu và có bông hoa trên đầu đũa) vì theo quan niệm dân gian, bà chúa chỉ thích dùng đũa này.
      • Cách sắp bàn cúng đầy tháng

        Quan niệm dân gian cho rằng, mâm cúng phải được sắp xếp theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả” nghĩa là phía đông đặt bình hoa, còn phía tây đặt lễ vật cúng. Thông thường đồ lễ cúng đầy tháng cho bé sẽ được xếp trên hai bàn:một bàn nhỏ và thấp hơn để bày lễ vật cúng kính Đức ông. Bàn lớn còn lại bày lễ vật cúng kính 12 bà Mụ. 
      • Nghi thức thắp nhang và bài khấn đầy tháng

        Lễ vậy sau khi đã được sắp hết lên bàn cúng thì một người lớn trong gia đình hay dòng họ, có thể là ông, bà nội hoặc bố, mẹ đại diện lên thực hiện nghi lễ thắp nhang và khấn.
        Bài khấn như sau:
      • – Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.
        – Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.
        – Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa.
        – Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương
        – Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương
        Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm….
        Vợ chồng con là …………………………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………..
        Chúng con ngụ tại:……………………………………………
        Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ, đầy năm) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bầy lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình:
        Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấn g thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông.
        Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đep, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quí.
        Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.
        Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.Nam mô a di Đà Phật
        Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá; đem tôm, cua, ốc đi phóng sinh tại các ao, hồ, sông để cầu phúc; các đồ chơi bằng nhựa, sành sứ thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước.
        Cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho bé mọi điều tốt lành.
        Chúc các bé khỏe mạnh và hay ăn chóng lớn!